Dạng 4: NẮM BẮT NỘI DUNG CHI TIẾT (Tìm câu trả lời giống với nội dung)
(다음을 듣고 내용과 일치하는 것을 고르십시오)
Dạng đề này tương ứng với câu 13-16 trong đề.
4.1. Dạng đối thoại
Nội dung chủ yếu là cuộc phỏng vấn hoặc hội thoại đơn giản giữa 2 nhân vật.
Cách làm bài thi:
Bước 1: Đọc đáp án và gạch chân những thông tin chính để có thể đoán được nội dung sẽ nhắc đến ai, hành động gì, sự việc gì.
- Xác định 여자 hay 남자 thực hiện hành động
- Gạch chân những thông tin trả lời cho các câu hỏi “Ai?”, “Làm gì?”, “Khi nào?”, “Ở đâu?”, “Như thế nào?”
Bước 2: Nghe hội thoại
- Chú ý lắng nghe câu nói nhân vật thứ 1 vì ta có thể đoán được nhân vật thứ 2 sẽ nói gì thông qua câu nói của nhân vật thứ 1.
Lưu ý:
Đi thi đã khổ rồi nhưng đáp án thường mang tính chất “làm khó” người thi 😭😭, tức là đáp án không giống 100% nội dung được nghe mà thường có ý nghĩa tương tự hoặc tóm tắt, vì vậy hãy đọc đáp án và hiểu nội dung trước khi nghe nhé!
VÍ DỤ: Có thể tải file nghe tại đây:
CÁCH LÀM:
Bước 1: Đọc đáp án và gạch chân nội dung chính
Qua đây ta có thể đoán được nội dung cuộc trò chuyện sẽ liên quan đến việc đăng kí môn tâm lý học đại cương.
Bước 2: Nghe hội thoại
Nữ: Minsu à, năm ngoái cậu đã tham gia vào lớp tâm lý học đại cương nhỉ?
Nam: Ừ. Thật sự rất hay. Cậu định tham gia lớp học đó hả?
Nữ: Tớ đã đăng ký nghe giảng nhưng vẫn lo vì đây là lớp học của khoa khác.
Nam: Lớp học đó á, nội dung thú vị mà cũng không khó nên sẽ không sao đâu
(1) Bạn nữ là sinh viên khoa tâm lý học => 다른 학과 수업이라 (vì là lớp học của khoa khác) nên bạn nữ không phải sinh viên khoa tâm lý học
(2) Bạn nữ không đăng ký nghe giảng được => Bạn nữ đã đăng kí rồi. (수강 신청은 했는데 - đã đăng ký nghe giảng)
(3) Bạn nam hài lòng với lớp tâm lý học đại cương =>진짜 좋았어 (Thật sự rất hay) => 만족 (hài lòng)
(4) Bạn nam và bạn nữ đã cùng tham gia lớp tâm lý học đại cương => Bạn nam đã tham gia vào năm ngoái, còn bạn nữ chưa tham gia.
Từ vựng:
심리학 개론: tâm lý học đại cương
➡️ Đáp án: 3
4.2. Dạng truyền đạt
Tương tự cách làm trên nhưng có rất nhiều thứ phải để ý ngay từ lúc đọc đáp án chẳng hạn như về 장점 (điểm mạnh), 비교 (so sánh), 이유 (lý do),...
Biểu hiện liên quan:
- 비교 : 반면에 / 이와 달리 / ~보다는 / ~에 비해
- 이유 : 왜냐하면-기 때문이다. /-는 이유는-기 때문이다.
- 장점 : -는 데 도움이 되다. /-는 역할을 하다. / -(으)ㄹ때 도움을 받을 수 있다.
VÍ DỤ: Có thể tải file nghe tại đây:
CÁCH LÀM:
Bước 1: Đọc đáp án và gạch chân nội dung chính
Qua đây ta có thể đoán được nội dung cuộc trò chuyện sẽ liên quan đến 열차 사고.
Bước 2: Nghe hội thoại
Vào khoảng 8h sáng ngày hôm nay tại ga Inju, một sự cố mất điện đã xảy ra với tàu điện ngầm tuyến số 3. Tàu gặp sự cố dừng lại trong 10 phút, người dân trên đường đi làm đã phải chịu sự bất tiện lớn. Chuyến tàu này đã từng gặp phải sự cố mất điện một lần vào tuần trước. Hiện tại nó đã được đình chỉ vận hành và đang được kiểm tra kỹ lưỡng.
(1) Chuyến tàu này hiện đang được vận hành. => 현재 운행을 중단하고 (Hiện tại nó đã được đình chỉ vận hành)
(2) Chuyến tàu này đã không vào được ga Inju. => 인주역에서 지하철 3호선 열차 (tàu điện ngầm tuyến số 3 tại ga Inju)
(3) Chuyến tàu này tuần trước cũng (đã) có sự cố mất điện. => 지난주에도 정전 사고가 한 차례 (sự cố mất điện một lần vào tuần trước)
(4) Chuyến tàu này xảy ra sự cố mất điện vào đêm muộn. => 오전 8시경 (khoảng 8h sáng)
Từ vựng:
운행하다: vận hành;
정전: mất điện
중단하다: tạm ngừng, đình chỉ;
정밀: tỉ mỉ, kỹ lưỡng
➡️ Đáp án: 3
'[Hàn Quốc] > # TOPIK' 카테고리의 다른 글
토픽 듣기 유형 5 - Đề nghe Topik dạng #5 (PART 2) (0) | 2021.03.23 |
---|---|
토픽 듣기 유형 5 - Đề nghe Topik dạng #5 (PART 1) (0) | 2021.03.20 |
토픽 듣기 유형 3 - Đề nghe Topik dạng #3 (0) | 2021.03.12 |
토픽 듣기 유형 2 - Đề nghe Topik dạng #2 (0) | 2021.03.11 |
토픽 듣기 유형 1 - Đề nghe Topik dạng #1 (0) | 2021.03.10 |